கவிதையில் யாப்பு: ரமணி--kavithaiyil yAppu: ramaNi
கவிதையில் யாப்பு
ரமணி
8.30. மோனை
(நிலைமண்டில ஆசிரியப்பா)
மோனை என்றால் முதன்மை எனப்பொருள்
மோனை என்றால் முனையென வுரைப்பர்
முனைந்து முதல்நில் முனையாம் மோனை. ... 1
8.31. மோனை என்பது
(நிலைமண்டில ஆசிரியப்பா)
அடியின் முதற்சீர் முதலெழுத் துடனே
அடியின் பிறசீர் முதலெழுத் தொன்றியும்
பிறவடி முதற்சீர் முதலெழுத் தொன்றியும்
உறவுடன் வருவது மோனை யாமே. ... 1
’மலையும் மடுவும்’, ’மாதவன் மாலை’
தொடர்முதல் எழுத்து முற்றும் ஒன்றக்
குறில்நெடில் மோனைகள் வருவது காண்க.
பலவகைத் தொடைகளில் எதுகையும் மோனையும்
பாக்களில் வருவது சிறப்பென் றுரைப்பரே. ... 2
8.32. மோனை விகற்பங்கள்
(நிலைமண்டில ஆசிரியப்பா)
எதுகை போலவே மோனைத் தொடையும்
அடியிணை பொழிப்பு ஒரூஉ கூழை
மேற்கது கீழ்க்கது வாய்முற் றென்று
எண்வகை விகற்பம் பெற்று வருமே. ... 1
மோனைத் தொடைச் சான்றுகள்
(குறள் வெண்பா)
அடிமோனை
இல்லதென் இல்லவள் மாண்பானால் உள்ளதென்
இல்லவள் மாணாக் கடை. ...
---திருக்குறள் 006:03
இணைமோனை (சீர்கள் 1-2)
வேண்டுதல் வேண்டாமை இலானடி சேர்ந்தார்க்கு
யாண்டும் இடும்பை இல.
---திருக்குறள் 001:4
பொழிப்பு மோனை (சீர்கள் 1-3)
பொறிவாயில் ஐந்தவித்தான் பொய்தீர் ஒழுக்க
நெறிநின்றார் நீடுவாழ் வார்.
---திருக்குறள் 001:6
ஒரூஉ மோனை (சீர்கள் 1-4)
அறனெனப் பட்டதே இல்வாழ்க்கை அஃதும்
பிறன்பழிப்ப தில்லாயின் நன்று.
---திருக்குறள் 005:9
கூழை மோனை (சீர்கள் 1-2-3)
பற்றுக பற்றற்றான் பற்றினை அப்பற்றைப்
பற்றுக பற்ற விடற்கு. ... அடிமோனை
---திருக்குறள் 035:9
மேற்கதுவாய் மோனை (சீர்கள் 1-3-4)
வானின் றுலகம் வழங்கி வருதலால்
தானமிழ்தம் என்றுணரற் பாற்று.
---திருக்குறள் 002:1
கீழ்க்கதுவாய் மோனை (சீர்கள் 1-2-4)
இருள்சேர் இருவினையும் சேரா இறைவன்
பொருள்சேர் புகழ்புரிந்தார் மாட்டு.
---திருக்குறள் 001:5
முற்று மோனை எதுகை (சீர்கள் 1-2-3-4)
துப்பார்க்குத் துப்பாய துப்பாக்கித் துப்பார்க்குத்
துப்பாய தூஉம் மழை.
---திருக்குறள் 002:2
8.33. மோனையின் வேறு பிற வகைகள்
(நிலைமண்டில ஆசிரியப்பா)
செய்யுளில் பொருளின் பெருமை நோக்கி
முற்றிலும் முதலெழுத் தொன்றாத போது
வேறு வகைத்த மோனைகள் வரலாம். ... 1
வருக்கமும் இனமும் உயிரும் நெடிலுமென
வகைத்த எழுத்துகள் மோனை யாகலாம்
மோனைகள் சீர்வழித் தொடர்ந்து வரலாம்
ஈரடிக் கொருமுறை வரலாம் அல்லது
இடையிடை நின்று வரலாம் அத்துடன்
அனுமோ னையெனும் வகையில் வரலாம். ... 2
*****
No comments:
Post a Comment